Home Tin Nước Úc Ngân hàng Dự trữ Úc xem xét khả năng cắt giảm lãi suất thêm một lần nữa
Tin Nước Úc

Ngân hàng Dự trữ Úc xem xét khả năng cắt giảm lãi suất thêm một lần nữa

Ngân hàng Dự trữ Úc tin rằng họ có thể sẽ phải cắt giảm lãi suất từ mức thấp kỷ lục 1,25% hiện nay để phục hồi tăng trưởng của tiền lương và giảm tỷ lệ thất nghiệp.

Biên bản cuộc họp chính sách tháng 6 của Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA) cho thấy Hội đồng quản trị đã quyết định cắt giảm lãi suất 1/4 nhằm giúp tăng tốc nền kinh tế, tuy nhiên vẫn được xem là chưa đủ.

“Các thành viên đồng ý rằng nhiều khả năng sẽ cần tới việc nới lỏng chính sách tiền tệ hơn nữa để phù hợp trong giai đoạn sắp tới.”

Trước đó, các chuyên gia tài chính đã đưa ra dự báo rằng RBA sẽ có 2 đợt cắt giảm lãi suất trong thời gian tới: Giảm còn 1% vào tháng 8/2019 và sẽ tiếp tục xuống mức 0,75% vào đầu năm tới.

Hội đồng cũng lưu ý rằng việc cắt giảm lãi suất không phải là lựa chọn chính sách duy nhất để hỗ trợ thất nghiệp, như lời Thống đốc RBA Philip Lowe yêu cầu chính phủ phải có những chính sách đối với chi tiêu công và cải cách kinh tế. Cho đến nay, chính phủ mới được bầu lại của Thủ tướng Scott Morrison đã hạ thấp nhu cầu cho hiệu pháp kích cầu và bám sát kế hoạch trả lại ngân sách cho thặng dư trong năm 2019/2020.

Biên bản cho thấy việc Hội đồng đánh giá lãi suất thấp hơn sẽ hỗ trợ nền kinh tế bằng cách đẩy giá trị đồng AUD xuống thấp. Mức tỷ lệ thấp cũng sẽ làm giảm khoản nợ của các hộ gia đình, do đó giải phóng thêm tiền mặt, đồng thời giảm chi phí vay cho doanh nghiệp, biên bản cho thấy.

Hội đồng thừa nhận việc cắt giảm lãi suất sẽ có tác động chung lên việc hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Lãi suất căn bản của Úc xuống thấp kỷ lục, ai là người được lợi?

Chính phủ thúc giục các ngân hàng hãy hạ lãi suất cho thân chủ sau khi Ngân hàng Dự trữ Liên Bang cắt lãi suất căn bản còn có 1,25%, thấp kỷ lục từ 2016. Các chính trị gia nói đó là cách để vãng hồi niềm tin của công chúng, nhưng các ngân hàng không buộc phải làm theo.

Các chuyên gia nhận xét đây là tin vui cho ai đang vất vả trả nợ mua nhà, nhưng lại không vui lắm cho những người để dành tiền trong ngân hàng.

Trung bình những ai đang nợ 400 ngàn đôla sẽ bớt được 58 đôla tiền trả ngân hàng hàng tháng.

Tuy nhiên luật cho phép các ngân hàng có quyền ấn định lãi suất của họ.

Bộ trưởng Ngân khố Josh Frydenberg thúc giục 4 ngân hàng lớn của Úc hãy giảm lãi suất 0,25% như Ngân hàng Dự trữ Liên bang.

“Lãi suất này sẽ được các gia đình và doanh nghiệp Úc hoan nghênh bởi vì nó có nghĩa là giảm được tiền trả nợ mua nhà. Chính phủ vì vậy kỳ vọng và công chúng cũng vậy, là các ngân hàng sẽ giảm lãi suất cho thân chủ của họ theo sự cắt giảm của Ngân hàng Dự trữ bởi vì chi phí vay vốn của các ngân hàng cũng sẽ được bớt đi.”

Ngân hàng Commonwealth và ANZ đã loan báo họ sẽ cắt giảm lãi suất của họ.

Ngân hàng Commonwealth nói họ sẽ giảm toàn bộ 0,25% nhưng ngân hàng ANZ chỉ giảm 0,18% kể từ ngày 14 tháng 6.

Phát ngôn nhân về ngân khố của đối lập, ông Jim Chalmers nói quyết định của ANZ đáng thất vọng.

“Tôi nghĩ người dân sẽ rất tức giận với ngân hàng nào không giảm lãi suất đúng như những gì ngân hàng trung ương đã giảm. Cắt giảm lãi suất là để người tiêu dùng có thể tiêu xài để kinh tế tăng trưởng. Ngân hàng nào không làm như vậy sẽ phải trả lời cho các thân chủ. Tôi không nghĩ các ngân hàng sẽ xem trọng phát biểu của bộ trưởng ngân khố Josh Frydenberg đâu, ông này lâu này có tiếng là yếu ớt với các ngân hàng lắm.”

Lãi suất hạ giảm hy vọng sẽ giúp làm cho thị trường địa ốc khởi sắc trở lại sau khi giá nhà tụt giảm trong thời gian qua.

Lãi suất thấp cũng giúp kềm giá của đồng đôla Úc, thuận lợi cho các doanh nghiệp Úc xuất cảng.

Tuy nhiên lãi suất thấp chưa hẳn là tin vui cho những người mua nhà lần đầu tiên, vì nó có thể làm cho giá nhà lên trở lại.

Tin này cũng không làm cho những người gởi tiền tiết kiệm trong ngân hàng vui vì tiền lời vốn đã thấp nay lại còn thấp hơn nữa.

Kinh tế gia của CommSec Ryan Felsman nói lý do ngân hàng trung ương giảm lãi suất bởi vì thống kê cho thấy kinh tế đang tăng trưởng chậm.

“Nếu thống kê chính xác thì đây là mức tăng trưởng thấp nhất kể từ giữa năm 2013. Như vậy chúng ta thấy kinh tế Úc đang chậm lại, đặc biệt sức tiêu thụ trong dân rất kém. Người Úc cảm thấy họ bị túng thiếu vì tiền lương tăng quá chậm. Vì vậy mà chính phủ sẽ sớm giảm thuế cho dân chúng.”

Những người làm địa ốc như Angelo Bouras ở Sydney nghĩ rằng cũng phải ít lâu mới biết được là cắt giảm lãi suất có vãn hồi được niềm tin trong thị trường địa ốc hay không.

“Tôi không nghĩ là lãi suất hạ giảm là viên thuốc thần cho tình trạng của thị trường địa ốc như hiện nay bởi vì cơ quan giám sát tài chánh APRA đã khuyến khích nới lỏng thủ tục vay tiền ngân hàng cũng chưa thấy có hiệu ứng gì. Hiện vẫn có ít nhiều bất định trên thị trường địa ốc và những yếu tố khác nữa cho nên không thể thay đổi qua đêm được đâu.”

>>> Xem ngay: Giá nhà, tiền thuê nhà và lãi suất ở Úc giảm: Mua nhà ở Sydney sẽ dễ dàng hơn!

1 Comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Nước Mỹ nín thở chờ quay giải độc đắc 565 triệu USD

Giá trị giải độc đắc Mega Millions đã vượt nửa tỷ đô,...

Nhập viện vì nuốt nhầm sinh vật lạ dưới biển ở Úc

Một chàng trai 18 tuổi đã phải nhập viện sau khi nuốt...