Home Tin Nước Úc Cảnh báo: 30,000 tờ tiền Úc bị giả mạo mỗi năm, hãy học cách nhận biết!
Tin Nước Úc

Cảnh báo: 30,000 tờ tiền Úc bị giả mạo mỗi năm, hãy học cách nhận biết!

Bạn từng nghi ngờ một tờ $50 trong ví của mình là tiền giả chưa? Nay tờ $100 cũng nên được lưu tâm. Ngân hàng Trữ kim Úc – RBA đang cố gắng nâng cao nhận thức người dân về tiền giả vì họ phát hiện khoảng 30,000 tờ tiền giả mạo mỗi năm.

Tiền giả rất đáng để chúng ta dành thời gian tìm hiểu và học cách nhận biết. Cuối cùng thì đó là… tiền!  Không ai muốn trong ví mình có tờ tiền giả.

Những tờ tiền mới

Ngân hàng Trữ kim Úc đã cho lưu hành tờ $5 đô la được thiết kế mới vào năm 2016, tờ $10 đô la mới vào năm 2017. Năm 2018 RBA đã bỏ qua tờ $20 đô la mới, phát hành tờ $50 đô la mới, xuất hiện cách đây vào khoảng bảy tháng trước, vì tờ $50 cũ đã là mục tiêu của quá nhiều tổ chức in tiền giả.

Số liệu từ RBA cho thấy trong 10 năm trở lại đây, tờ $50 đô la bị làm giả mạo nhiều nhất. Không có gì đáng ngạc nhiên, vì tờ $50 là tờ tiền phổ biến nhất được rút từ máy ATM và có giá trị tương đối cao.

Vẫn còn những tờ tiền cũ $50 đô la lưu hành, vậy nên bạn vẫn cần phải biết phân biệt tờ tiền nào là thật, tờ tiền nào là giả.

>>> Xem ngay : Vấn nạn tiền giả ở Úc và 5 cách đơn giản để phân biệt thật giả chính xác 100%

Với các tính năng bảo mật trên tờ tiền mệnh giá $50 đô la mới, chuyện làm giả mạo sẽ rất khó khăn. Như vậy, tờ giấy bạc xanh mệnh giá $100 đô la có nguy cơ bị làm giả cao nhất hiện nay.

Cũng là số liệu từ RBA cho thấy những kẻ in tiền giả bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến tờ $100 đô la trong những năm gần đây. Và tin buồn cho cộng đồng, tiền giả mệnh giá $100 lại là những tờ “hàng giả chất lượng cao”.

“Với thực tế là người ta sẽ kiểm tra tờ tiền $100 đô la kỹ lưỡng hơn những tờ tiền mệnh giá khác khi sử dụng, những kẻ in tiền giả sẽ không sản xuất và cố gắng lưu hành tờ tiền giả $100 trừ khi họ tin rằng tờ tiền giả đó có thể đánh lừa một nhân viên trong một tiệm bán hàng, hay một người dân ít nghi ngờ nào đó,” theo RBA.

Tiền giả mệnh giá $20 đô la cũng có thể xuất hiện, cho đến khi tờ $20 đô la cũ được thay thế bằng tờ tiền mới, dự kiến trong tháng Mười năm 2019.

>>> Xem ngay: Cảnh sát NSW kêu gọi người dân Úc cảnh giác với tiền giả $ 20 xuất xứ từ Trung Quốc

Counterfeits detected by denomination

Cuộc truy đuổi

Úc đã đổi từ tờ tiền giấy qua tờ tiền nhựa polymer từ đầu thập niên 1990, có thể gây được khó khăn cho những kẻ in tiền giả, nhưng không thể hoàn toàn quét sạch tiền giả. Chỉ 5 năm sau, những tờ tiền giả polymer đầu tiên xuất hiện năm 1997. Đến 2010 thì tiền giả đã có quy mô một “ngành công nghiệp”.

Ngân hàng Trữ kim Úc tiếp tục nâng cấp các tính năng bảo mật cho những tờ tiền của mình, và những kẻ in tiền giả cũng nâng cấp công nghệ của họ đuổi theo.

Và đến nay, chất lượng của tiền giả gia tăng vùn vụt. RBA ước tính có đến 40 phần trăm số lượng tiền giả phát hiện được có chất lượng từ tốt đến xuất sắc.

RBA nghi ngờ rằng toàn bộ số tiền giả chất lượng cao này chỉ nằm trong tay một số ít nhóm, nhưng được tổ chức rất chặt chẽ.

RBA cũng rất tự tin các nhóm này chưa thể “bắt kịp” họ.

“Đáng chú ý là những tờ tiền giả bắt chước thành công các tính năng bảo mật như chữ tí hon (microprint), thì hình ảnh bóng, cửa sổ trong suốt, hoặc kỹ thuật in nổi intaglio là rất hiếm, mọi người có thể kiểm tra các chi tiết bảo mật này nếu họ nghi ngờ tiền giả,” RBA cho biết.

Những con số

Tỷ lệ tiền giả ở Úc cao hơn nhiều so với các quốc gia mà Úc hay được mang ra so sánh, như Canada hoặc New Zealand.

Victoria và NSW là hai tiểu bang có tỷ lệ tiền giả cao nhất ở Úc, trong khi Tasmania và Northern Territory là hai nơi có tỷ lệ thấp nhất.

Năm 2018, Western Australia lại là nơi có tỷ lệ tiền giả cao bất thường vì nơi này từng là nhà của một tổ chức lớn in tiền giả – đã bị cảnh sát quét sạch cuối năm 2017.

Ngân hàng Trữ kim Úc cho biết, họ thường nhận được 30,000 tờ tiền giả mỗi năm.

Thường thì tiền giả không thể tồn tại được lâu. Phần lớn được phát hiện và tiêu huỷ trong vài tháng đầu tiên kể từ khi chúng được đẩy vào lưu hành. Ngân hàng là nơi phát hiện ra tiền giả chủ yếu.

Trong vòng một thập niên trở lại đây, các vụ bắt giữ của cảnh sát đã tịch thu khoảng 16 phần trăm tổng số lượng tiền giả phát hiện ở Úc – thường là các vụ khám xét trước khi tiền giả được tung ra thị trường.

Some of the counterfeit money seized by Perth police after raiding a house in 2015

Tiền giả mệnh giá $50 cảnh sát Perth tịch thu sau một cuộc lục xét năm 2015.

Làm gì khi cầm phải tiền giả?

Nếu xui rủi giữ trong người một tờ tiền giả, coi như bạn không may!

RBA hiểu rằng cầm phải tiền giả mang lại những hậu quả nghiêm trọng cho những người có thu nhập thấp và cho những tiểu thương có lợi nhuận nhỏ.

Tất nhiên không được bồi thường khi bạn đem tiền giả giao nộp. Còn nếu cố gắng tiêu xài nó, thì bạn có khả năng phạm tội.

Nghe có vẻ không công bằng nhưng đó là cách cảnh sát chống tiền giả. Trách nhiệm thuộc về người Úc tuân thủ luật pháp, phải xem xét kỹ tờ tiền mà họ cầm trên tay.

Và Ngân hàng Trữ kim Úc khuyên bạn hãy làm những điều sau nếu nghi ngờ mình đang có tờ tiền giả trong tay:

Hãy nhớ rằng bạn có quyền từ chối chấp nhận một tờ tiền nếu bạn nghi ngờ đó là tiền giả. Biết đó là tiền giả mà vẫn xài là phạm tội. Những hình phạt liên quan đến tiền giả có thể nghiêm trọng, mức phạt tiền có thể lên đến $75,000 và phạt tù lên đến 14 năm.

Theo sbs.com.au

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Nước Mỹ nín thở chờ quay giải độc đắc 565 triệu USD

Giá trị giải độc đắc Mega Millions đã vượt nửa tỷ đô,...

Nhập viện vì nuốt nhầm sinh vật lạ dưới biển ở Úc

Một chàng trai 18 tuổi đã phải nhập viện sau khi nuốt...