Home Tin Nước Úc Trung Quốc tuyên bố: “Úc là nước ‘tiên phong’ của chiến dịch chống Trung Quốc toàn cầu”
Tin Nước Úc

Trung Quốc tuyên bố: “Úc là nước ‘tiên phong’ của chiến dịch chống Trung Quốc toàn cầu”

Tin Tức Úc – “Úc là nước tiên phong trong chiến dịch chống Trung Quốc toàn cầu”, một phái đoàn đại sứ quán cấp cao của Trung Quốc đã tuyên bố, khi quan hệ giữa hai nước đang rơi vào tình trạng tồi tệ nhất.

Cáo buộc của Thủ tướng Scott Morrison thể hiện “quan điểm của Mỹ”, phái đoàn cho biết sự chỉ trích của ông Morrison về Trung Quốc đã không giúp mối quan hệ bị đóng băng bởi những cáo buộc “vô căn cứ” về sự can thiệp của nước ngoài vào chính trị Úc.

Trung Quốc không còn là nền kinh tế đang phát triển: Morrison

Trong một bài phát biểu tại Chicago, Thủ tướng Úc đã kêu gọi Trung Quốc thừa nhận vị thế mới là một nền kinh tế phát triển và cần thay đổi các quy tắc thương mại toàn cầu “không còn phù hợp với mục đích”

Ông Morrison đã sử dụng một bài phát biểu trước Viện các vấn đề toàn cầu Chicago hôm thứ Hai để nhắc lại những lo ngại của Washington rằng Trung Quốc nên được coi là một “nền kinh tế mới phát triển” trong chính sách thương mại và môi trường  khi trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và là một trung tâm tài chính quan trọng, giữa cuộc chiến thương mại trị giá 300 tỷ đô la Mỹ đang leo thang với Hoa Kỳ.

“Thời điểm và địa điểm mà Morrison nói, có thể đó không phải là quan điểm của Morrison, đó là quan điểm của Tổng thống Trump”, Wang Yiwei, giáo sư quan hệ quốc tế của Đại học Renmin, tại Đại sứ quán Trung Quốc ở Canberra, nói.

Chen Hong, giám đốc nghiên cứu của Đại học Đông Trung Quốc Úc, cho biết mặc dù có một số cải tiến dưới thời ông Morrison, nhưng quan hệ Úc-Trung đã bị đóng băng và Úc đã đóng “vai trò tiên phong trong chiến dịch chống Trung Quốc toàn cầu “.

“Các trao đổi hai chiều đã diễn ra rất tốt cho đến năm 2017, khi Úc tiến hành cuộc tấn công này vào Trung Quốc,” ông nói. “Nếu các quốc gia khác làm theo điều đó sẽ được công nhận là cực kỳ không thân thiện.”

Tiến sĩ Chen nói rằng sự thù địch của chính phủ gia tăng sau khi các cáo buộc với truyền thông về việc gia tăng sự can thiệp của Trung Quốc vào chính trị Úc. Căng thẳng lên đến đỉnh điểm vào năm 2018, khi cựu thủ tướng Úc Malcolm Turnbull cấm Huawei của Trung Quốc tham gia mạng 5G của Úc vì lo ngại về an ninh quốc gia.

“Tôi nghĩ rằng trách nhiệm hoàn toàn thuộc về phía Úc”, tiến sĩ Chen nói. “Trung Quốc luôn đề cao tình bạn.”

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ông Morrison đã không đến thăm Trung Quốc kể từ khi ông trở thành Thủ tướng. Thủ tướng Đức Angela Merkel đã đến thăm Bắc Kinh tới hàng chục lần trong 15 năm cầm quyền của bà.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến ​​sẽ gặp ông Morrison trong một thời gian ngắn bên lề diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương ở Chile vào tháng 11, nhưng Giáo sư Wang cho biết một lời mời tới Trung Quốc vẫn không có vấn đề gì với Úc mà không đưa ra thỏa hiệp với Huawei và những căng thẳng khác.

Giáo sư Wang cho biết chính phủ “không quá quan trọng việc bảo vệ Huawei vì họ là một công ty tư nhân mà vì đó là biểu tượng của Trung Quốc”, đồng thời cáo buộc chính phủ Úc là “đạo đức giả”

Các học giả đã “phản đối kịch liệt” tuyên bố của ông Morrison rằng Trung Quốc nên được đối xử như một quốc gia phát triển, tranh luận về tuổi thọ, thu nhập và bất bình đẳng, Trung Quốc vẫn đứng sau thế giới phát triển và sẽ không theo kịp cho đến năm 2050.

Họ nói rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục coi mình là một nhà vận động cho các quốc gia đang phát triển khác về thương mại và môi trường.

Báo Alo Úc biên dich

Theo smh.com.au

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Nước Mỹ nín thở chờ quay giải độc đắc 565 triệu USD

Giá trị giải độc đắc Mega Millions đã vượt nửa tỷ đô,...

Nhập viện vì nuốt nhầm sinh vật lạ dưới biển ở Úc

Một chàng trai 18 tuổi đã phải nhập viện sau khi nuốt...