Home Tin Nước Úc Điều gì đã giúp Liên minh giành chiến thắng bất ngờ trong cuộc bầu cử vừa qua?
Tin Nước Úc

Điều gì đã giúp Liên minh giành chiến thắng bất ngờ trong cuộc bầu cử vừa qua?

Cuộc bầu cử liên bang Úc trong ngày thứ Bảy đã mang đến chiến thắng bất ngờ cho liên minh đảng Tự do – Quốc gia. Đảng đã giành được chiến thắng bởi hứa hẹn về một điều: Kinh tế tăng trưởng tốt hơn.

Trong ngày Chủ Nhật, Ủy ban bầu cử Úc vẫn đang tiếp tục kiểm phiếu. Cho đến nay, đảng liên minh đã giành được 75 trong tổng số 151 ghế hạ Hạ viện, chỉ thiếu 1 ghế để đạt được đa số, theo kênh truyền thông địa phương ABC.

Kết quả này trái ngược hoàn toàn với kết quả khảo sát ý kiến và kết quả khảo sát ý kiến ban đầu từng dự báo về khả năng chiến thắng dành cho Đảng Lao động.

Dù kết quả các cuộc bỏ phiếu cho thấy Đảng Lao động được chuộng hơn các đảng khác, nhưng lãnh đạo đảng liên minh Scott Morrison lại được lòng cử tri hơn so với ứng viên Đảng Lao động – ông Bill Shorten.

Theo giảng viên ngành marketing tại Đại học Quốc gia Úc, ông Andrew Hughes, thông điệp tranh cử đơn giản của ông Scott Morrison đã làm hài lòng cử tri Úc. Ông Morrison, người có nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong quảng bá du lịch, đã nhấn mạnh đến khả năng của ông trong việc có thể mang đến một nền kinh tế tăng trưởng tốt, kinh tế tốt sẽ giúp mang đến việc làm và lương lậu cao hơn cho người làm trong ngành dịch vụ.

Những người chiến thắng đang đề xuất về rất nhiều cách để vực dậy nền kinh tế, cho đến nay đã có nhiều dấu hiệu “mệt mỏi” sau 28 năm tăng trưởng không ngừng. Ngân hàng Dự trữ Úc, Ngân hàng Trung ương, dự báo về tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 2,6% trong năm nay, thấp hơn so với mức 3,3% của năm 2018. Chuyên gia kinh tế thuộc ngân hàng UBS, ông Carlos Cacho, dự báo đầu tư cá nhân từ nay đến cuối năm 2020 sẽ giảm khoảng 15% so với mức đỉnh vào tháng 9/2018.

Đảng liên minh muốn làm việc với doanh nghiệp để đưa ra nhiều sáng kiến mới nhằm tạo ra thêm việc làm cho người dân. Đảng cũng có kế hoạch giảm thuế thu nhập cá nhân và dành 100 tỷ đôla Úc tương đương 68,6 tỷ USD vào hạ tầng. Kế hoạch ngân sách này sẽ giúp Úc có thặng dư đầu tiên trong 12 năm.

Hiện chưa rõ liệu liên minh đảng có dành được thế đa số, và có thể đảng sẽ cần đến việc thỏa hiệp với nhiều thành viên độc lập trong nghị viện để có thể lèo lái đất nước. Tuy nhiên giới chuyên gia nhận định các chính sách mà đảng muốn thông qua sẽ có thể làm được.

Theo Bizllve

1 Comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Nước Mỹ nín thở chờ quay giải độc đắc 565 triệu USD

Giá trị giải độc đắc Mega Millions đã vượt nửa tỷ đô,...

Nhập viện vì nuốt nhầm sinh vật lạ dưới biển ở Úc

Một chàng trai 18 tuổi đã phải nhập viện sau khi nuốt...