Home Mẹo Hay Top những thực phẩm giúp cải thiện tâm trạng, ngăn ngừa bệnh trầm cảm hiệu quả nhất
Mẹo Hay

Top những thực phẩm giúp cải thiện tâm trạng, ngăn ngừa bệnh trầm cảm hiệu quả nhất

Thay vì chỉ chú trọng vào thuốc và liệu pháp tâm lý, hãy bổ sung các loại thực phẩm và dưỡng chất vào bữa ăn hàng ngày để không còn lo trầm cảm. Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng giúp bạn cải thiện được bệnh nhanh chóng hơn

Theo các chuyên gia sức khỏe, thay vì chỉ chú trọng vào thuốc và liệu pháp tâm lý, hãy bổ sung các loại thực phẩm và dưỡng chất vào bữa ăn hàng ngày để không còn lo trầm cảm hay cảm giác mệt mỏi, chán nản. Đặc biệt, khi bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm dưới đây sẽ giúp bạn cải thiện được tình trạng bệnh nhanh chóng hơn.

Các loại rau xanh

Bạn nên tiêu thụ súp lơ xanh vì chúng chứa nhiều axit folic và vitamin B dễ hòa tan trong nước. Nồng độ axit folic thấp được xác nhận có liên quan tới các triệu chứng trầm cảm, nhận thức kém và suy nhược cơ thể. 

Thực phẩm giúp cải thiện tâm trạng, ngăn ngừa bệnh trầm cảm hiệu quả

Súp lơ xanh giúp ngăn ngừa bệnh trầm cảm.

Thực phẩm lên men

Những thực phẩm lên men như kim chi và rượu kêfia còn chứa đầy những vi khuẩn ngăn ngừa nhiễm trùng ruột. Đường tiêu hóa và sức khỏe não bộ có mối liên hệ bền chặt mà chúng ta chưa biết. Các nhà khoa học gọi hiện tượng này là gut-brain axis. Rất nhiều hoạt chất quan trọng của não như hormone serotonin, đều được sản sinh từ ruột. Vì vậy, cảm xúc của bạn có thể bị ảnh hưởng trực tiếp nếu đường ruột không có đủ những lợi khuẩn cần thiết này.

Thực phẩm giúp cải thiện tâm trạng, ngăn ngừa bệnh trầm cảm hiệu quả

Những thực phẩm lên men giúp ngăn ngừa nhiễm trùng ruột.

Sô cô la đen

Chứa nhiều flavonoid và chất dinh dưỡng tự nhiên, hạt cacao là một trong những nguồn cung cấp chất chống oxy hóa dồi dào và điều hòa tâm trạng mạnh mẽ. Tiêu thụ nhiều flavonoid có khả năng ngăn ngừa trầm cảm, đặc biệt ở phụ nữ lớn tuổi. Những thực phẩm có tác dụng không kém sô cô la đen là trà, táo, cam quýt, quả việt quất và hành tây.

Thực phẩm giúp cải thiện tâm trạng, ngăn ngừa bệnh trầm cảm hiệu quả

Socola có chứa nhiều chất chống oxy hóa cho da.

Những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe.

Thịt gà tây

Gà tây có chứa tryptophan, một loại amino axit hay bị đổ lỗi là gây nên cơn buồn ngủ. Trên thực tế, loại chất này không ảnh hưởng tới giấc ngủ của bạn, thậm chí còn có thể giúp điều trị các vấn đề tâm lý như trầm cảm. Cơ thể bạn sử dụng loại chất này để sản sinh serotonin. Tuy nhiên những thực phẩm cung cấp trytophan nhiều bao gồm trứng, các loại hạt, cá và bơ sữa. Sử dụng thực phẩm bổ sung chất này là lựa chọn khôn ngoan chống lại trầm cảm. 

Thực phẩm giúp cải thiện tâm trạng, ngăn ngừa bệnh trầm cảm hiệu quả

Gà tây có chứa tryptophan giúp điều trị các vấn đề tâm lý như trầm cảm.

Chuối

Một số nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa cảm giác chán nản và tình trạng sụt giảm tiroxin. Đây là một loại amino axit có tác dụng sản sinh hormone vui vẻ dopamine. Chất dopamine có tác dụng khởi tạo sự hứng khởi và suy nghĩ tích cực cho não bộ. Dù chưa chứng minh được những đồ ăn giàu dopamine sẽ ngăn ngừa hòan toàn trầm cảm, các chuyên gia y khoa vẫn khuyến khích mọi người bổ sung thành phần này trong chế độ dinh dưỡng. Thịt, bơ sữa, ngũ cốc và rau củ đều là những nhóm thực phẩm chứa nhiều amino axit. Chuối, bơ, quả hạnh cũng là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng dồi dào.

Thực phẩm giúp cải thiện tâm trạng, ngăn ngừa bệnh trầm cảm hiệu quả

Chuối cung cấp nhiều chất dinh dưỡng dồi dào cho cơ thể.

Hàu

Hàu là thực phẩm chứa nhiều kẽm, có vai trò quan trọng giúp tăng cường chức năng miễn dịch. Tôm, thịt bò, thịt gà, yến mạch và quả hạch là một vài lựa chọn thay thế nếu món đồ hải sản này không nằm thuộc sở thích của bạn.

Thực phẩm giúp cải thiện tâm trạng, ngăn ngừa bệnh trầm cảm hiệu quả

Hàu nhiều kẽm có vai trò quan trọng giúp tăng cường chức năng miễn dịch.

Để ngăn ngừa được bệnh trầm cảm chúng ta phải kết hợp nhiều yếu tố, quan trọng nhất vẫn là chế độ dinh dưỡng hằng ngày cần phải được bổ sung đầy đủ. Đối với những người mắc bệnh trầm cảm nặng nên uống thuốc theo yêu cầu của bác sĩ để có sự cải thiện tốt nhất cho sức khỏe.

Ảnh: Internet

Theo Guu

Related Articles

Instagram chính thức cập nhật tính năng Avatar, và đây là cách để bạn kích hoạt nó

Với tính năng mới này, bạn có thể tự tạo các Instagram...

Cách tạo “bản sao” của chính mình trong hình ảnh

Thủ thuật dưới đây sẽ giúp người dùng tạo ra những bức...

Cách nâng cấp bảo mật cho tài khoản Zalo

Zalo trang bị nhiều tính năng giúp người dùng bảo vệ quyền...

Cách tránh bị làm phiền với tin nhắn rác trên iPhone

Thời điểm hiện tại, người dùng iPhone, iPad của Apple tại Việt...