Home Tin Nước Úc 12 ngàn hộ gia đình Úc có nguy cơ nhiễm độc chì vì dùng vòi nước của Trung Quốc được ALDI nhập về
Tin Nước Úc

12 ngàn hộ gia đình Úc có nguy cơ nhiễm độc chì vì dùng vòi nước của Trung Quốc được ALDI nhập về

Tin Tức Nước Úc – Khoảng 12 ngàn hộ gia đình Úc đang đứng trước nguy cơ nhiễm độc chì, vì trong nhà có lắp đặt vòi nước do ALDI nhập từ Chiết Giang, Trung Quốc bán tại Úc, nước chảy qua loại vòi này bị phát hiện nhiễm độc chì cao gấp 15 lần so với mức tiêu chuẩn Úc.

Theo báo mạng News Corp, hôm 10/7/2017, khoảng 12 ngàn hộ gia đình Úc đang đứng trước nguy cơ nhiễm độc chì, vì trong nhà có lắp đặt vòi nước do Aldi phân phối tại Úc.

Lý do là loại vòi này khiến nước bị nhiễm chì cao gấp 15 lần so với mức cho phép.

Đó là những thông tin vừa mới được công bố sau khi có các cuộc kiểm tra phẩm chất vòi nước tại Úc.

ALDI bán vòi nước nhập từ Trung Quốc

Theo kiểm tra của cơ quan hữu trách Úc, nguồn nước sau khi đi qua vòi do Aldi phân phối, nhập từ Trung Quốc bị phát hiện là chứa lượng chì cao gấp 15 lần giới hạn cho phép tại Úc.

Tên của loại vòi nước này là: Spiral Spring Mixer Tap, bán tại Aldi với giá là $79.99.

Chì vốn rất nguy hiểm với con người nhưng lại nhiễm trong nước của các hộ gia đình Úc là điều rất đáng lo ngại.

Hàng chục ngàn hộ gia đình đã lắp đặt vòi nước mua từ Aldi

Theo News.com.au, ước tính có đến 12 ngàn hộ gia đình đã mua loại vòi nước nhãn hiệu Easy Home Spiral Spring Mixer Tap, từ Aldi.

Điều đáng ngại đây là loại vòi nước được đa số các gia đình sử dụng ở bếp nhà mình, có nghĩa là nước chảy qua vòi thường để phục vụ nấu ăn, rửa bát, lấy nước để uống hoặc đun nước nóng.

Ông Brett Bassett, người đứng đầu Ủy ban Xây dựng và Kiến thiết tiểu bang Queensland đã khẳng định đây là một mối đe doạ và đã yêu cầu tiến hành thử nghiệm sản phẩm vòi nước kể trên.

Chính ACCC (Ủy ban Cạnh tranh và tiêu thụ Úc) cũng đã cảnh báo về việc sử dụng vòi nước giá $79.99 và họ cho biết cũng đã bắt đầu điều tra về sản phẩm này rồi.

“Nếu có nguy cơ là hàng hoá tiêu dùng có thể gây tổn hại đến người tiêu dùng, ACCC hy vọng các nhà cung cấp và nhà sản xuất phải tự nguyện thu hồi ngay để để bảo vệ người tiêu thụ,” một phát ngôn nhân của ACCC nói.

ALDI khẳng định vòi nước “đạt chuẩn”

Trong khi đó thì trong một thông báo gửi tới News Corp Australia chiều ngày 10/7, của nhà bán lẻ Aldi cho biết:

“Vòi nước Spiral Spring Mixer Tap được bán hạ giá On sale trong chương trình Mua sắm đặc biệt Special Buy của Aldi vào ngày 10 tháng 6 năm 2017.”

“Sản phẩm này đã được kiểm tra và xác nhận là tuân thủ các tiêu chuẩn của Úc trước khi được bán ra thị trường.”

“Aldi hiện đang liên lạc với các cơ quan có thẩm quyền và Nhà cung cấp để điều tra vấn đề này một cách khẩn cấp.”

“Nếu trong bất kỳ khâu kiểm tra nào với phẩm chất của sản phẩm này, mà phát hiện thấy các thông số hóa học không đáp ứng các yêu cầu theo quy định Úc, thì ALDI sẽ có hành động thích hợp,” theo thông báo của Aldi.

Cũng theo phát ngôn nhân này thì “Aldi sẽ luôn luôn loại bỏ bất kỳ sản phẩm nào khỏi kệ hàng của mình nếu nó được xác định là một nguy cơ đối với khách hàng.

Nếu bất kỳ khách hàng nào không hài lòng với một sản phẩm đã mua tại ALDI, họ được khuyến khích trả lại hàng ngày cho Aldi và được hoàn tiền đầy đủ. “

Cũng theo Aldi thì nhà bán lẻ này đã quyết định tự nguyện thu hồi vòi nước bị phát hiện làm ô nhiễm nước kể trên.

Khoảng 3 ngàn vòi nước hiệu Spiral Spring Mixer Tap, đã được Aldi bán ở Queensland và 9 ngàn vòi khác được phân phối ở các tiểu bang còn lại của Úc.

“Như vậy là có 12 ngàn ngôi nhà đã được lắp đặt vòi nước. Có bao nhiêu người sống trong những căn nhà đó?”

“Có bao nhiêu người có thể có nguy cơ nhiễm chì? ảnh hưởng là rất lớn,” ông Penny Cornah, Tổng thư ký Hiệp hội Thợ ống nước Úc nói.

Lo ngại sản phẩm xuất xứ Trung Quốc?

Về xuất xứ của sản phẩm vòi nước mà Aldi bán ra gặp vấn đề, vòi nước mà Aldi nhập cảng được sản xuất bởi Công ty Chiết Giang Keen Faucet Co, nhà máy này cách Thượng Hải, khoảng 300 cây số.

Công ty này đưa ra phương châm làm ăn của mình là “Phẩm chất cao là sự sống còn, phát triển đi đôi với uy tín, cùng có lợi và cùng tồn tại”.

Thế nhưng, sản phẩm vòi nước của họ, theo các cơ quan y tế Úc, thì khiến cho nước chảy qua vòi có lượng chì cao gấp đến 15 lần mức cho phép.

Theo các chuyên gia y tế thì mức độ nhiễm chì quá cao có thể gây chết người.

Theo Xuân Ngọc – Đài SBS

Related Articles

Nước Mỹ nín thở chờ quay giải độc đắc 565 triệu USD

Giá trị giải độc đắc Mega Millions đã vượt nửa tỷ đô,...

Nhập viện vì nuốt nhầm sinh vật lạ dưới biển ở Úc

Một chàng trai 18 tuổi đã phải nhập viện sau khi nuốt...