Home Cộng Đồng Vụ khủng bố 11/9: Những bức ảnh sau 19 năm vẫn còn ám ảnh
Cộng Đồng

Vụ khủng bố 11/9: Những bức ảnh sau 19 năm vẫn còn ám ảnh

Chỉ chưa đầy 2 tiếng, gần 3.000 người đã thiệt mạng trong 4 vụ tấn công khủng bố hôm 11/9/2001 bằng máy bay mà 19 tên không tặc cướp được tại 3 sân bay khác nhau ở Mỹ. Những hình ảnh về vụ khủng bố tồi tệ nhất lịch sử nước Mỹ vẫn còn gây ám ảnh đến hôm nay.

Khi người dân thành phố New York nhớ lại ngày định mệnh 11/9/2001, họ thường nhớ về một buổi sáng đẹp trời với ánh nắng chan hòa và những áng mây xanh.

Không ai có thể tưởng tượng một ngày đẹp trời như thế lại là khởi đầu cho vụ khủng bố kinh hoàng nhất lịch sử nước Mỹ khi 2 máy bay thương mại bị không tặc kiểm soát và lao thẳng vào tháp đôi của Trung tâm thương mại thế giới (WTC) – biểu tượng của thành phố New York.

Vụ nổ lớn làm rung chuyển tháp đôi WTC khi các máy bay do không tặc điều khiển lao vào

Chỉ hơn 1,5 tiếng sau, gần 3.000 người đã thiệt mạng trong 4 vụ tấn công khủng bố bằng máy bay mà 19 tên không tặc, được cho là thuộc tổ chức khủng bố al-Qaeda do trùm khủng bố Osama bin Ladin cầm đầu, cướp được tại 3 sân bay khác nhau.

Mọi người bỏ chạy khi tòa tháp thứ 2 của WTC sụp đổ

Hàng triệu người đã theo dõi khoảnh khắc cuối cùng của tháp đôi WTC qua truyền hình. Vào 9h59 sáng 11/9/2001 (giờ địa phương), tòa tháp phía nam của WTC sụp đổ 56 phút sau khi máy bay United Flight 175 đâm thẳng vào tòa tháp. Vụ sụp đổ diễn ra trong 10 giây. Hơn 800 nhân viên văn phòng và những người xông vào tòa nhà hỗ trợ đầu tiên đều thiệt mạng trong vụ sập tòa tháp phía nam.

Không tặc điều khiển máy bay thương mại American Airlines 11 lao vào tòa tháp phía bắc của WTC lúc 8h46. Nhưng tới 10h28, tòa tháp này mới sụp đổ. Hơn 1.600 người đã thiệt mạng khi tòa tháp phía bắc sụp đổ.

Lầu Năm Góc bị nhóm khủng bố tấn công bằng máy bay thương mại American Airlines 77 chỉ vài phút trước khi tòa tháp phía nam sụp đổ.

Vụ tấn công thứ 4 liên quan tới chiếc máy bay dân dụng United Airlines 93 được cho là đang quay lại Washington để tấn công điện Capitol hoặc Nhà Trắng. Tuy nhiên, máy bay này đã rơi xuống khu vực Shanksville, bang Pennsylvania vì hành khách phản kháng chống lại nhóm không tặc.

Năm nay, việc tưởng niệm các nạn nhân vụ khủng bố 11/9 sẽ khác biệt hoàn toàn so với 18 năm trước vì đại dịch Covid-19. Lễ tưởng niệm lần thứ 19 sẽ diễn ra tại 2 địa điểm: Đài tưởng niệm 11/9 và một góc của WTC thay vì chỉ diễn ra ở Bảo tàng và đài tưởng niệm 11/9 quốc gia như các năm trước. Một số hình thức của buổi lễ cũng được thay đổi để tránh lây lan Covid-19, theo AMNY.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence dự kiến có mặt tại 2 buổi lễ ở New York, trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden dự kiến tham dự buổi lễ ở Đài tưởng niệm quốc gia Flight 93 ở bang Pennsylvania.

Một số hình ảnh khác về vụ khủng bố 11/9 vẫn gây ám ảnh sau 19 năm:

Một nhân viên cứu hỏa ở thành phố New York rời khỏi khu vực tòa tháp đôi sụp đổ với gương mặt thất thần

Nhiều người trèo ra ngoài các cửa sổ ở tòa tháp phía bắc của WTC trước khi nó sụp đổ

Một người rơi khỏi tòa tháp đôi

Cột khói lớn bốc lên từ tháp đôi của WTC sau khi bị 2 máy bay lao vào

Một lính cứu hỏa ngồi sụp xuống khóc trong tuyệt vọng sau khi tháp đôi sụp đổ

Các nhân viên cứu hộ tìm kiếm trong đống đổ nát ở tháp đôi WTC 2 ngày sau khi nó sụp đổ

Khói bốc ra từ một phần của Lầu Năm Góc sau khi một máy bay lao trúng

Đống đổ nát tại WTC vẫn bốc cháy âm ỉ. Phải mất 99 ngày mới dập tắt hoàn toàn ngọn lửa, theo Fox News 23

Tony James, nhân viên cứu hỏa, khóc khi tham dự lễ tang của đồng nghiệp vào ngày 15/9/2001

Theo Dân Trí

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *