Home Cộng Đồng Quan chức Mỹ: ‘Ông Trump sẵn sàng chấp nhận thêm rủi ro để đối phó Trung Quốc’
Cộng Đồng

Quan chức Mỹ: ‘Ông Trump sẵn sàng chấp nhận thêm rủi ro để đối phó Trung Quốc’

Quan chức cấp cao của chính phủ Mỹ cho biết Washington đang tăng cường quan hệ về kinh tế và quân sự với Ấn Độ, Bangladesh, Nepal và Bhutan, những quốc gia láng giềng của Trung Quốc.

Bà Lisa Curtis, giám đốc phụ trách khu vực Nam và Trung Á của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ, trong hội thảo trực tuyến của Viện Brookings ngày 29-7 – Ảnh: Viện Brookings

Báo South China Morning Post (SCMP) ngày 30-7 đưa tin bà Lisa Curtis, giám đốc phụ trách khu vực Nam và Trung Á thuộc Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ, cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump “sẵn sàng chấp nhận thêm rủi ro” để đối phó Bắc Kinh.

Thông tin này được bà Lisa Curtis đưa ra trong một bài phát biểu tại hội thảo trực tuyến của Viện Brookings (Mỹ) về chủ đề “chiến lược và sự ảnh hưởng trong khu vực ngày càng tăng của Trung Quốc”.

Bà Curtis đã liệt kê các nước trong khu vực mà Mỹ đang tăng cường quan hệ về kinh tế và quân sự gồm Ấn Độ, Bangladesh, Nepal và Bhutan.

“Mỹ sẵn sàng chấp nhận thêm rủi ro trong mối quan hệ với Trung Quốc, và tôi nghĩ rằng mỗi bên sẽ phải quen với điều này vốn sẽ nằm trong chính sách của Mỹ đối với khu vực”, bà Curtis nói.

Quan chức cấp cao Mỹ còn nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác giữa Mỹ và Ấn Độ, trong đó hai nước chia sẻ cam kết về một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do, rộng mở và minh bạch.

“Bạn sẽ thấy được hai nước tập trung xây dựng mối quan hệ đó, đồng thời đảm bảo rằng các nước khác ở khu vực Nam và Trung Á có thể bảo vệ chủ quyền của họ”, bà Curtis nói thêm.

Ngoài ra, bà Curtis còn đề cập thương vụ trị giá 3 tỉ USD bán 24 trực thăng MH-60 Romeo Seahawk và 6 trực thăng tấn công AH-64E Apache cho Ấn Độ, cùng thỏa thuận tăng cường tham vấn 4 bên với hai nước khác là Úc và Nhật Bản.

“Chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương” của chính quyền ông Trump nhắm vào khu vực trải dài từ Nam Á cho tới bờ biển của Mỹ ở Thái Bình Dương. Bắc Kinh xem đây là nỗ lực nhằm tập hợp các nước lớn trong khu vực như Ấn Độ và Nhật Bản để đối phó với sự trỗi dậy của Trung Quốc, theo SCMP.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ chưa bình luận về bài phát biểu của bà Curtis. Tuy nhiên, hôm 28-7, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã chỉ trích thái độ ngày càng cứng rắn của Washington với Bắc Kinh.

Theo Báo Tuổi trẻ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *