Home Tin Nước Úc Sydney Úc: Ban tổ chức biểu tình Black Lives Matter kiên quyết xuống đường như dự trù
Sydney

Úc: Ban tổ chức biểu tình Black Lives Matter kiên quyết xuống đường như dự trù

Người tổ chức cuộc biểu tình Black Lives Matter tại Sydney nói nguy cơ lây nhiễm coronavirus tại biểu tình “không khác gì nguy cơ của hàng trăm người đi mua sắm và đi biển” hàng tuần.

Người tổ chức cuộc biểu tình Black Lives Matter, Paddy Gibson trả lời phỏng vấn báo Today nói rằng đây là cuộc biểu tình ‘tối quan trọng’ sẽ diễn ra vào thứ Ba tuần sau, mặc cho quan ngại có thể làm bùng phát các ca nhiễm mới của Covid-19.

“Tôi hiểu quan ngại của người dân. Tôi đã có mặt tại các khu chợ vào cuối tuần, ở đó cũng có hàng trăm, nếu không muốn nói là hàng ngàn người đi mua sắm,” ông Gibson nói.

Tôi có thể nói rằng các cuộc biểu tình của chúng tôi đã được tổ chức tốt hơn và chú ý nhiều hơn đến sự an toàn Covid còn hơn những người đi mua sắm, ở đó người ta chen lấn nhau, không có nước sát khuẩn tay và rất ít người đeo khẩu trang.

“Tại cuộc biểu tình, mọi người đều sẽ đeo khẩu trang, chúng tôi cũng sẽ có nước rửa tay sát khuẩn, và chúng tôi an toàn hơn những người đi mua sắm rất nhiều.”

Có hơn 4,400 người cho biết trên mạng xã hội họ quan tâm đến việc tham gia sự kiện Black Lives Matter tại Sydney sẽ diễn ra vào thứ Ba tuần sau. Cuộc biểu tình này được tổ chức nhằm bày tỏ sự ủng hộ đối với công dân Mỹ gốc Phi David Dungay Jr.

Ông Paddy Gibson nói ‘điều cực kỳ cần thiết’ là đòi công lý cho gia đình ông Dungay, đồng thời cho biết cuộc biểu tình ngày 28 tháng Bảy sắp tới là quan trọng vì Quốc hội NSW đã nhóm họp trở lại.

“Chúng tôi sẽ trình thỉnh nguyện thư của hơn 100,000 người lên Quốc hội vào hôm đó,” ông Gibson cho hay.

“Đây là lần đầu tiên Quốc hội nhóm họp sau hơn một tháng và chúng tôi tin rằng chúng tôi có thể tổ chức biểu tình an toàn, an toàn giống như những hoạt động khác vẫn diễn ra thường ngày ở Sydney tập trung hàng ngàn người như tại các trung tâm thương mại, chợ, công sở, các sân vận động.”

>>> Xem thêm: Dự kiến hàng ngàn người sẽ tham gia biểu tình Black Lives Matter tại Sydney vào thứ Ba tuần sau

Hôm thứ Hai, cảnh sát NSW cho biết cảnh sát đã cố ngăn chặn cuộc biểu tình diễn ra.

“Đây không phải là lúc ích kỷ, có nhiều cách để biểu tình, có thể thực hiện trực tuyến, hoặc lên các trang forum, thậm chí sử dụng truyền thông,” uỷ viên cảnh sát Mick Fuller nói.

“Mọi người có muốn cuộc biểu tình này sẽ là thứ kéo kinh tế NSW thụt lùi lại 5 – 10 năm vì chính xác những gì sẽ xảy ra không?”

Ông Fuller cảnh báo dù Toà Thượng thẩm có xử thắng cho những người biểu tình thì cảnh sát vẫn có quyền phạt tội vi phạm quy định về an toàn sức khoẻ nơi công cộng với mức phạt là $1,000.

Khi được hỏi lại rằng liệu cuộc biểu tình diễn ra vào tuần sau có phải là thời điểm hợp lý trước tình hình lây nhiễm cộng đồng đang xảy ra ở Sydney, ông Gibson đã khẳng định đây chính là lúc.

“Nó phải xảy ra bây giờ vì thế giới cần được biết. Thời gian chỉ là vấn đề chính trị.”

Và ông Gibson nói thêm chưa có đợt bùng phát hay ổ dịch nào liên quan đến biểu tình Black Lives Matter tại Úc.

Chưa có một ví dụ nào về lây nhiễm cộng đồng liên quan đến biểu tình trong những tháng qua, nhưng có rất nhiều lây nhiễm xảy ra  ở trung tâm thương mại. Vậy mà không có bất cứ nơi nào bị đóng cửa.

Trong đợt biểu tình Black Lives Matter ở Melbourne vào tháng Sáu, có 6 người đã xét nghiệm dương tính với covid, tuy nhiên Bộ Y tế Victoria nói không thể nói những người này có liên quan với đợt bùng phát tại các nhà xã hội ở Flemington và North Melbourne.

Theo SBS

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Úc lệnh sơ tán hàng nghìn cư dân khỏi Sydney

Hàng nghìn cư dân được lệnh sơ tán khỏi tây nam Sydney,...

Cư dân thành phố Sydney (Úc) được khuyến cáo hạn chế ra ngoài do mưa lũ

Mưa xối xả trút xuống bờ biển miền Đông Úc trong ngày...

Ổ dịch từ nhà hàng Thai Rock tại Sydney đang ngày một lan rộng

Sydney hôm nay có thêm 19 ca nhiễm COVID-19 mới. Một ca...