Home Cộng Đồng Đề xuất sốc của giáo sư đại học Trung Quốc nhằm giúp phụ nữ đẻ nhiều con hơn
Cộng Đồng

Đề xuất sốc của giáo sư đại học Trung Quốc nhằm giúp phụ nữ đẻ nhiều con hơn

3 năm gần đây, Trung Quốc đã rất nỗ lực để cố gắng đảo ngược sự mất cân bằng giới tính trong dân số. Đây là hệ quả từ chính sách một con được Trung Quốc thực hiện một thời gian dài trước đó.

Hiện tại, các cặp vợ chồng ở Trung Quốc được khuyến khích sinh 2 con. Chính phủ Trung Quốc sẽ có hỗ trợ về thuế, nhà ở, giáo dục cho những đôi vợ chồng có 2 con. Trung Quốc cũng có chính sách giảm thiểu phá thai và ly hôn.

Tuy nhiên, những biện pháp mới mà Trung Quốc đưa ra để cải thiện tình trạng mất cân bằng giới tính chưa phát huy nhiều hiệu quả. Tỷ lệ sinh ở Trung Quốc vẫn thấp và số lượng bé trai được sinh ra luôn cao hơn bé gái.

Nhằm khắc phục tình trạng này, mới đây, Yew Kwang – giáo sư tại Đại học Phục Đán (Thượng Hải) – đề xuất, nên cho phụ nữ được lấy nhiều chồng để sinh con nhiều hơn.

Đề xuất sốc của giáo sư đại học Trung Quốc nhằm giúp phụ nữ đẻ nhiều con hơn - 1

Giáo sư Trung Quốc đề xuất thực hiện chế độ đa phu (ảnh: Sina)

“Tôi sẽ không đề xuất thực hiện chế độ đa phu nếu tình trạng mất cân bằng giới tính không quá nghiêm trọng như hiện nay”, ông Yew Kwang chia sẻ trong một bài viết với tiêu đề “Đa phu có phải là một ý tưởng tồi?”

“Tôi không thích chế độ đa phu. Tôi chỉ đề xuất rằng, có lẽ chúng ta nên lựa chọn chế độ hôn nhân này để đối phó với mất cân bằng giới tính”, ông Yew Kwang bày tỏ quan điểm

Chính sách một con của Trung Quốc hiện đã không còn được thực hiện. Tuy nhiên, nhiều cặp vợ chồng ở nước này hiện chỉ muốn sinh một con hoặc không sinh con.

Dân số Trung Quốc dự kiến sẽ đạt đỉnh vào năm 2047 với 1,45 tỷ người. Sau đó, quốc gia tỷ dân sẽ chứng kiến sự sụt giảm về dân số. Năm 2050, khoảng 1/3 dân số Trung Quốc sẽ ở độ tuổi từ 65 trở lên.

Chính sách một con của Trung Quốc được dỡ bỏ vào năm 2015 nhưng không phát huy nhiều tác dụng. Phụ nữ Trung Quốc ngày nay ngày càng muốn phát triển sự nghiệp và không mấy mặn mà với việc lập gia đình. Nhiều phụ nữ Trung Quốc trẻ thậm chí còn muốn làm mẹ đơn thân thay vì lấy chồng và chia sẻ tài sản, công việc trong nhà.

Đề xuất sốc của giáo sư đại học Trung Quốc nhằm giúp phụ nữ đẻ nhiều con hơn - 2

Nhiều phụ nữ ở Trung Quốc hiện nay không muốn lấy chồng, trong bối cảnh mất cân bằng giới tính (ảnh: Washington Post)

“Nếu 2 người đàn ông tình nguyện kết hôn và chung sống với một người phụ nữ thì sao? Nếu người phụ nữ đó cũng tình nguyện thì sao? Xã hội có lý do nào để ngăn cản họ? Một người phụ nữ sẽ không mấy khó khăn để phục vụ nhu cầu của nhiều người chồng”, ông Yew Kwang đặt câu hỏi.

Tuy nhiên, ông Kwang có lẽ không để ý rằng, chế độ một vợ một chồng sẽ giúp kéo dài mối quan hệ hôn nhân, giúp đời sống gia đình hạnh phúc hơn và đặc biệt mang lại lợi ích đối với sự phát triển, giáo dục con cái.

Theo ông Kwang, Trung Quốc không chỉ nên thực hiện chế độ đa phu mà còn nên hợp pháp hóa mại dâm. Ông Kwang cho rằng, đàn ông có quyền thỏa mãn nhu cầu tình dục và việc cấm mại dâm là không hợp lý.

Đề xuất của ông Kwang được chia sẻ rầm rộ trên truyền thông và các trang mạng xã hội ở Trung Quốc. Nhiều người không đồng tình với ý kiến của ông này.

“Quan điểm của ông ta khiến tôi thấy buồn nôn. Sao ông ta không đặt mình vào vị trí của người phụ nữ?”, một người dùng mạng xã hội bình luận.

“Tôi thực sự sốc. Đây có phải năm 2020 không vậy?”, một người khác chia sẻ.

“Nói thẳng ra là ông ta muốn hợp pháp hóa nô lệ tình dục”, một cư dân mạng bình luận.

Theo 24h

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *