Home Cộng Đồng Cố vấn Nhà Trắng: Người Trung Quốc đi khắp thế giới, gieo mầm đại dịch
Cộng Đồng

Cố vấn Nhà Trắng: Người Trung Quốc đi khắp thế giới, gieo mầm đại dịch

Cố vấn Nhà Trắng lên tiếng phản bác lại hàng loạt chỉ trích mà chính quyền Trump hứng chịu nhiều ngày qua, công kích từ ông Barack Obama, ông Joe Biden, đến Trung Quốc.

Trên truyền hình, ông Peter Navarro chỉ trích ông Obama rằng dưới thời chính quyền trước, “chúng ta thấy hàng triệu việc làm ngành chế tạo bị chuyển sang Trung Quốc”, đồng thời khen ngợi cấp trên của mình, Tổng thống Trump, đã “xây nên nền kinh tế đẹp nhất trong lịch sử hiện đại” – với tỷ lệ thất nghiệp 3,5% trước khi tăng vọt do đại dịch, theo POLITICO.

Ông Trump và các đồng minh thường nhận công lao về tỷ lệ thất nghiệp thấp kỷ lục 3,5%, dùng đó để tái tranh cử. Dù vậy, đà tăng trưởng và giảm thất nghiệp ở Mỹ đã diễn ra mạnh từ trước khi ông Trump vào Nhà Trắng.

Khi ông Obama lên nắm quyền năm 2008, giữa khủng hoảng tài chính, tỷ lệ thất nghiệp là 7,8%, sau còn tăng lên 10%, nhưng khi ông Obama hết hai nhiệm kỳ, tỷ lệ đó đã giảm đáng kể, xuống chỉ còn 4,8%.

Trong các lời “phản pháo”, ông Navarro tiếp tục gọi virus SARS-CoV-2 là “virus Trung Quốc”, và nói chính phủ Trung Quốc cố ý che đậy thông tin, trong khi công dân nước này đi ra khắp thế giới, tạo mầm mống cho dịch bệnh tại các nước khác.

Co van Nha Trang: Nguoi Trung Quoc di khap the gioi, gieo mam dai dich hinh anh 1 download_8_AP.jpg
Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro. Ảnh: AP.

Ông Navarro cũng nhắc đến cảnh báo của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) rằng chính phủ Trung Quốc đang tấn công mạng để đánh cắp tài sản trí tuệ, đánh cắp vaccine.

“Và họ sẽ làm gì? Họ sẽ không tốt bụng đâu. Họ sẽ dùng vaccine để thu lợi, bắt thế giới làm con tin. Đúng vậy, tôi quy lỗi cho Trung Quốc”.

Ông Navarro tiếp tục ca ngợi ông Trump đã “đứng lên chống lại Trung Quốc”.

Ông cũng chỉ trích Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã làm nước Mỹ thất vọng về xét nghiệm, “khiến chúng ta bị tụt lại”.

Đối với tranh luận về việc mở lại kinh tế, ông Navarro nói lệnh phong tỏa có thể đã cứu mạng người, nhưng cũng có thể cướp đi sinh mạng khi mọi người chống chọi với trầm cảm và lạm dụng thuốc, trong khi bệnh viện phải tập trung điều trị virus corona.

Trong khi nhiều bang đang nới lỏng dần, số ca nhiễm và tử vong ở Mỹ tiếp tục tăng. Đến ngày 17/5, số ca nhiễm ở nước này là gần 1,5 triệu, số ca tử vong lên tới hơn 88.000.

Theo Zing

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *