Home Hỏi Đáp Úc sẽ thay đổi cách xét duyệt visa diện kết hôn 820/801 và 309/100
Hỏi ĐápVisa Úc

Úc sẽ thay đổi cách xét duyệt visa diện kết hôn 820/801 và 309/100

Vừa qua, bộ di trú đã có rất nhiều thay đổi đáng kể về visa 457 và luật thi quốc tịch Úc theo chiều hướng không có lợi cho người lao động, sinh viên quốc tế và thường trú nhân tại Úc.

Bên cạnh việc thay đổi này, sắp tới đây cũng sẽ có nhiều thay đổi đối với các loại visa đoàn tụ gia đình, đặc biệt là visa kết hôn. Tuy chưa có thông tin chính thức từ bộ di trú, nhưng hiện tại Quốc Hội Úc đang xem xét qua việc thay đổi trong cách xét duyệt visa này.

Úc sẽ thay đổi cách xét duyệt visa diện kết hôn 820/801 và 309/100

Bất cứ ai xem xét đến việc nộp visa kết hôn (trong nước Úc subclass 820/801 hoặc ngoài nước subclass 309/100) hoặc visa diện hôn phu hôn thê(subclass 300) sắp tới có thể sẽ bị ảnh hưởng nếu như bộ luật đó được Quốc hội thông qua.

Vậy thay đổi này sẽ là gì?

Bộ luật mới đang được xem xét đưa ra một quy trình phê duyệt mới, tách riêng đối với visa kết hôn. Cụ thể:

1: Người bảo lãnh sẽ phải được bộ di trú chấp nhận trở thành người bảo lãnh hợp pháp.

2: Sau khi đơn bảo lãnh được chấp nhận, đương đơn mới có thể nộp hồ sơ xin visa.

Để xem đơn đệ trình của bộ trưởng bộ di trú về việc thay đổi luật visa kết hôn, bạn click vào đây.

Việc chia ra hai giai đoạn: cấp phép sponsor sau đó mới nộp visa làm cho tôi liên tưởng đến việc bảo lãnh lao động. Những dự tính thay đổi này của bộ di trú quả là rắc rối và phức tạp hơn dành cho các cặp vợ chồng.

Xem thêm: Du học sinh Úc sẽ khó có cơ hội xin ở lại Úc làm việc kể từ đầu năm tới

Thật ra thì cũng dễ hiểu lý do của bộ di trú khi nhắm vào người bảo lãnh, đó là họ muốn kiểm soát chặt chẽ hơn về những người bảo lãnh này. Nhưng có thật sự cần thiết hay không khi mà tháng 11/2016 vừa qua bộ di trú đã rat hay đổi đối với sponsor. Đó là người bảo lãnh phải nộp giấy lý lịch tư pháp (bao gồm ở Úc và nước ngoài. Những người có tiền sử về bạo hành gia đình, xâm hại trẻ em và những tội hình sự khác có án tù từ 1 năm hoặc cộng lại được 1 năm sẽ không thể bảo lãnh visa kết hôn.

Một câu hỏi lớn của tôi và cũng như của khác hàng hỏi tôi mỗi ngày đó là: sẽ mất bao lâu để xét duyệt hồ sơ visa kết hôn? Trong khi thời gian xét duyệt visa kết hôn hiện tại đã lên đến từ 16 đến 23 tháng (gần 2 năm), vậy nếu như bộ di trú áp dụng thay đổi mới, bắt buộc phải nộp sponsorship trước mới nộp kết hôn thì việc được cấp visa từ lúc nộp sponsorship đến lúc có visa sẽ là bao lâu? Hơn 2 năm? Nếu điều này thực sự xảy ra và bộ di trú vẫn không giải quyết được tình trạng trì trệ trong việc xét duyệt visa kết hôn hiện nay thì thật là không hợp lý khi phải nộp 2 giai đoạn.

Việc thay đổi này sẽ gây ảnh hưởng như thế nào đối với người nộp đơn?

 Theo cá nhân tôi, thì mục đích của bộ di trú chính là việc giảm thiểu hồ sơ xin visa kết hôn trong nước Úc. Nếu như bộ di trú chấp nhận việc nộp sponsorship và visa cùng lúc, thì cũng không có gì đáng nói. Nhưng nếu bắt buộc đơn bảo lãnh được chấp nhận trước sau đó mới xin đến visa thì có vẻ không ổn chút nào.

Hằng năm, có rất nhiều người đến Úc bằng visa du lịch với mục đích là kết hôn, hoặc du học sinh gặp người yêu rồi muốn kết hôn ở lại. Đối với quy trình xét duyệt như hiện tại thì rất dễ cho các loại visa này, nhưng nếu như tháng 7 này di trú thực sự có thay đổi, thì tôi phải nói rằng lấy làm tiếc cho những ai đang lên kế hoạch như vậy.

Theo tôi suy đoán thì quy trình xin sponsorship cũng sẽ mất đến vài tháng, và nếu visa du lịch hoặc visa du học của bạn sắp hết hạn, có thể bạn phải quay về nước, hoặc phải giải thích điều khoản 3 nếu cố tình ở lại Úc quá hạn visa. Và như bạn đã biết, nếu không có lý do bắt buộc nào đó ngoài ý muốn của bạn khiến bạn phải ở lại Úc hoặc ko có con chung thì việc ở lại quá hạn và xin visa là rất khó khăn.

Theo quan điểm cá nhân của tôi, các bạn nào gần hết visa và muốn nộp visa kết hôn thì nên xem xét đến việc nộp visa vợ chồng ngay từ bây giờ. Tôi không dám chắc chắn 100% rằng tháng 7 này bộ di trú sẽ thay đổi, nhưng nếu thật sự đơn đệ trình được thông qua vào tháng 7 này và sẽ áp dụng thì khoảng thời gian 2 tháng (từ giờ đến tháng 7) sẽ là rất ngắn cho một số bạn để chuẩn bị cho việc nộp visa. Như các bạn đã thấy, vừa qua bộ di trú thay đổi visa 457 và việc thi quốc tích một cách đột ngột. Đối với việc thi quốc tịch, đã có thông báo trước đó là luật sẽ áp dụng vào cuối năm nhưng họ lại áp dụng ngay từ tháng 4 năm nay. Và cá nhân tôi có cảm giác rằng bộ di trú cũng làm điều này đối với visa kết hôn.  Vì vậy, các bạn cần phải hành động trước khi những thay đổi diễn ra.

Nếu bạn hiện đang cần sự hỗ trợ về visa kết hôn và bạn ở bất kể tiểu bang nào, bạn đều có thể liên lạc tôi để được giải thích và hỗ trợ thêm tại www.ditrudaonguyen.com  hoặc 0452 543 880

Đào Nguyễn tốt nghiệp luật di trú Úc tại Victoriaa University và hiện đang công tác tại Sydney.

 

Mọi thắc mắc hỏi đáp xin vui lòng gửi về theo địa chỉ : [email protected]

Related Articles

Làm sao để gia hạn hay làm mới passport Úc nhanh hơn?

Biên giới quốc tế mở rộng cửa, các hạn chế biên giới...

Việt Nam: Trường hợp nào đổi từ CMND sang CCCD gắn chip được giữ nguyên số?

Việc đổi số khi chuyển từ Chứng minh nhân dân (CMND) sang...

Hố sụt “tử thần” xuất hiện do nguyên nhân nào?

Liên tiếp gần đây, nhiều hố tử thần sâu hoắm đã xuất...

‘Hộ chiếu vaccine’ điện tử có thời hạn sử dụng trong bao lâu?

Bạn đọc hỏi: Mã ‘hộ chiếu vaccine’ điện tử có thời hạn...