Home Tin Nước Úc 3 năm nữa thì mỗi đứa trẻ ở Úc sẽ phải chịu gánh nặng nợ 100,000 đô
Tin Nước Úc

3 năm nữa thì mỗi đứa trẻ ở Úc sẽ phải chịu gánh nặng nợ 100,000 đô

(www.Alouc.com) – Bộ trưởng Tài chính Scott Morrison đã chỉ trích Đảng Lao động vì ủng hộ một sự “trộm cắp giữa các thế hệ”, đã tăng gấp 4 lần gánh nặng nợ công lên trẻ em Úc, lên mức hơn 90,000 đô mỗi trẻ em kể từ cuộc khủng hoảng tài chính một thập kỷ trước đây.

Nợ Chính phủ liên bang cho mỗi người Úc tuổi dưới 18 – thế hệ sẽ gánh vác nhiều gánh nặng trả nợ – đang trên đà vượt quá 100,000 đô trong vòng 3 năm, theo phân tích của The Australian.

Ông Morrison đã phê bình gay gắt quyết định của Đảng Lao Động khi họ từ chối ủng hộ cải cách của Chính phủ để về chăm sóc trẻ em và trợ cấp gia đình hôm thứ Ba. Cải cách này sẽ giúp tiết kiệm 3 tỷ đô trong vòng 4 năm.

“Sự chọn lựa được đưa ra bởi phe đối lập là trộm cắp giữa các thế hệ,” ông cho biết khi trả lời cho một câu hỏi từ người phát ngôn của Bộ trưởng Tài chính đối lập Chris Bowen.

“Họ đang muốn giữ chi tiêu cao hơn và cao hơn nữa. Và rồi họ muốn gửi hóa đơn cho con cái của họ.”

Tổng nợ công của Úc đang trên đà tăng từ 474 tỷ đô ở tháng vừa qua lên đến hơn 600 tỷ đô trong vòng 3 năm tới – thậm chí đã có bao gồm cả các biện pháp cải cách của Chính phủ – như vậy sẽ lên tới mức khoảng 23,500 đô/người.

Có 5.5 triệu người Úc trong độ tuổi dưới 18 tuổi và 3.3 triệu người Úc trên 65 tuổi, theo ước tính dân số của Cục Thống kê Úc. Gánh nặng nợ bình quân đầu người và đối với mỗi người Úc dưới 18 tuổi đã bùng nổ kể từ cuộc khủng hoảng tài chính, từ 2,600 và 11.100 đô lên tương ứng là 20,300 và 90,300 đô.

Cô thiếu niên Lily Utteridge cho biết gánh nặng nợ 100,000 đô mỗi người cho thế hệ tiếp theo là “một suy nghĩ đáng sợ khi biết rằng đó là những gì chúng tôi đang phải trả hết,” cô nói.

Cô bé 18 tuổi đang bước vào năm thứ hai tại Đại học Nam Úc này cho biết cô sẽ chịu gánh nặng 50,000 đô nợ HECS (Chương trình đóng góp giáo dục đại học) khi tốt nghiệp và có lẽ sẽ phải xem xét hướng tới tiểu bang khác hoặc ra nước ngoài để tìm kiếm cơ hội việc làm.

Cô nói thêm rằng gánh nặng nợ sẽ ảnh hưởng đến tương lai của những trẻ em có hoàn cảnh thiệt thòi.

Báo cáo giữa các thế hệ của Chính phủ năm 2015 dự báo rằng nợ ròng liên bang sẽ tiếp tục tăng trong 3 thập kỷ tiếp theo, từ 18% trong năm nay lên đến mức hơn 50% GDP, trong khi thâm hụt ngân sách sẽ tăng lên mức gần 6% GDP.

Đề xuất của Đảng Lao động để khôi phục lại thặng dư ngân sách dựa chủ yếu vào tăng vốn tăng thuế, và hạn chế về khấu trừ thuế cho đầu tư bất động sản hướng tiêu cực.

Dự luật nhiều mục của Chính phủ đề xuất chi tiêu cao hơn cho chăm sóc trẻ em, chi phí được dự kiến sẽ tăng 50% lên đến mức 12 tỷ đô/năm vào năm 2020, theo số liệu ngân sách của chính phủ.

Tổng chi tiêu về trợ cấp thuế gia đình (family tax benefit), trong khi đó, sẽ giảm từ 19.3 xuống 18.5 tỷ đô.

Lãi suất khoản nợ của Chính phủ liên bang được dự kiến ​​sẽ tăng từ 3.7 tỷ đô/năm trong năm 2007 lên 18.7 tỷ đô/năm vào năm 2020, nhưng có thể cao hơn nếu lãi suất tiếp tục tăng. Chi phí đi vay của Chính phủ đã tăng lên kể từ tháng 11, từ khoảng 1.8% lên 2.7%.

Cuộc tranh luận về tiết kiệm sau những chỉ trích của Quỹ Tiền tệ Quốc tế đối với các khuôn khổ quản lý ngân sách của Chính phủ cho biết doanh thu đã không đạt đúng nguyện vọng kể từ cuộc khủng hoảng tài chính. Sự trở lại được hứa hẹn của thặng dư ngân sách sẽ không đúng như dự kiến cho đến năm 2021.

Related Articles

Nước Mỹ nín thở chờ quay giải độc đắc 565 triệu USD

Giá trị giải độc đắc Mega Millions đã vượt nửa tỷ đô,...

Nhập viện vì nuốt nhầm sinh vật lạ dưới biển ở Úc

Một chàng trai 18 tuổi đã phải nhập viện sau khi nuốt...