Home Hỏi Đáp Tổng hợp hỏi đáp về luật di trú Úc tháng 10/2016
Hỏi ĐápVisa Úc

Tổng hợp hỏi đáp về luật di trú Úc tháng 10/2016

Hỏi đáp di trú Úc

www.Alouc.com – Như thường lệ, hàng tháng Báo Alo Úc sẽ tổng hợp và biên tập lại các câu hỏi của độc giả gửi về và tiến hành chuyển tiếp qua bộ phận tư vấn về di trú để hỗ trợ các bạn, tùy thuộc vào lượng câu hỏi cũng như mức độ phổ biến những thông tin mới mà chúng tôi phân loại riêng

Có nhiều độc giả thắc mắc là ” Tại sao các mail hỏi đáp của mình gửi về không được giải đáp và hỗ trợ ?” 

Xin thưa: “Thông thường, chúng tôi đã tiến hành biên tập và phân loại những câu hỏi trùng lặp về nhiều trường hợp đã được giải đáp nhằm tránh tình trạng trùng lặp gây nhàm chán với nhiều người”

Độc giả có thể theo dõi lại toàn bộ series của phần hỏi đáp di trú Úc của Báo Alo Úc qua link sau : http://alouc.com/hoi-dap

Nào bây giờ chúng ta cùng tìm hiểu những vấn đề được nhiều người đề cập và gửi nhiều thắc mắc trong tháng 10/2016 này

>>Xem thêm:  Tổng hợp hỏi và đáp về luật di trú Úc tháng 9/2016 – Phần 1 để không bỏ sót những câu hỏi về luật di trú Úc


Chào anh/chị, em có vấn đề này nhờ chị giải đáp. Hiện em đang ở Úc bằng visa du lịch Úc, em đã cưới chồng được 2 năm và chồng em là người Úc. Nhưng năm 2013 anh ấy có bảo lãnh người vợ ở Trung Quốc, cô ấy đã đc cấp visa nhưng sau đó không đến Úc. Em nghe nói không qua Úc thì không tính là một lần bảo lãnh, nhưng em cũng nghe nói là chồng em phải chờ 5 năm thì chồng em mới được bảo lãnh em. Vậy chị cho em hỏi có cách nào để chồng em bảo lãnh em sớm hơn được không ạ?

 thanh.tr*****@gmail.com

6 thành phố du học hấp dẫn nhất nước Úc
Nước Úc là một trong những nước đáng sống nhất trên thế giới

Chào em. Cảm ơn em đã quan tâm đến phần hỏi đáp di trú của Báo Alo Úc. Đào Nguyễn xin được trả lời câu hỏi của em như sau:

  • Theo bộ luật di trú thì thường trú nhân Úc, công dân Úc hoặc công dân Newzealand đủ điều kiện chỉ được bão lãnh tối đa 2 người, và thời gian để bảo lãnh người mới là 5 năm kể từ ngày nộp đơn.
  • Theo như em trình bày ở trên, thì chồng của em đã bảo lãnh 1 người và người đó đã được cấp visa. Dù là vợ cũ của chồng em không qua Úc, nhưng một khi đã được được cấp visa thì bộ di trú sẽ tính rằng chồng em đã bảo lãnh một lần. Vậy nên chồng em phải chờ 5 năm thì chồng của em mới bảo lãnh em được.
  • Tuy luật di trú bắt buộc 5 năm sau mới được bảo lãnh người mới, nhưng không phải là không có cách để bảo lãnh em. Cũng theo luật di trú Úc, nếu muốn bảo lãnh em sớm hơn 5 năm thì chồng của em phải chứng minh được lý do bắt buộc “compelling reason”.  

Lý do cụ thể như sau

  • Em và chồng em có con chung và người con này phải lệ thuộc vào 2 người hoặc
  • Vợ cũ của chồng em qua đời hoặc
  • Vợ cũ của chồng em bỏ mặc chồng em và có con lệ thuộc vào chồng em, đòi hỏi sự quan tâm chăm sóc hoặc
  • Mối quan hệ mới là lâu dài (Longstanding relationship)

 

Theo như em trình bày ở trên, thì em có thể xin miễn 5 năm với lý do “longstanding relationship”. Trong bộ luật di trú “longstanding relationship” không được giải thích, nhưng toà di trú đã xét cho một số trường hợp và được quy định như “long-term relationship” là trên 2 năm.

Như vậy, em có thể xin miễn 5 năm bảo lãnh, hoặc nếu em đã có con chung thì điều này sẽ càng dễ dàng hơn cho em.

Hy vọng câu trả lời trên giải đáp được thắc mắc của em.


Chào anh/chị. Em xin được giấu tên vì trường hợp của em hơi tế nhị. Em đã có vợ và có con 5 tuổi tại Úc. Vì gia đình ép cưới và có con, nhưng thật sự em không thích phụ nữ. Em và vợ đã ly hôn được 1 năm. Hiện tại em đang yêu một người cùng giới ở Việt Nam, em muốn bảo lãnh người yêu của em sang Úc để cùng chung sống với nhau. Chị cho em hỏi loại visa nào dành cho người đồng giới? Và việc em có vợ con rồi có ảnh hưởng đến việc bảo lãnh người yêu của em sang Úc không? Em được biết công ty chị chuyên về visa đồng giới nên mong chị giải đáp dùm thắc mắc của em để em bảo lãnh người yêu em sang và sống chung với nhau.

tung****@yahoo.com.au

Chào em,

Đào xin được giải đáp thắc mắc của em như sau:

Visa dành cho bảo lãnh đồng giới thật ra cũng là loại visa bảo lãnh vợ chồng subclass 309/100 (dành cho người nộp đơn ngoài nước Úc) và 820/801 (dành cho người nộp đơn trong nước Úc).

" Các cuộc phỏng vấn đa số áp dụng cho loại visa 820/801 và visa 300 theo diện đính hôn""
” Các cuộc phỏng vấn đa số áp dụng cho loại visa 820/801 và visa 300 theo diện đính hôn””
  • Điều kiện chung để nộp đơn visa bảo lãnh đó là:
  • Đương đơn và người bảo lãnh phải trên 18 tuổi.
  • Đương đơn đã sống chung với người bảo lãnh ít nhất 12 tháng trước khi nộp đơn.
  • Đương đơn thỏa mãn các điều kiện về sức khỏe và lý lịch tư pháp cá nhân.
  • Người bảo lãnh là công dân Úc hoặc thường trú hợp pháp ở Úc.
  • Người bảo lãnh chưa bảo lãnh quá 2 người khác vào Úc theo diện vợ chồng.
  • Trong các điều kiện trên, nhiều cặp đôi đồng giới thường gặp khó khăn khi chứng minh thời gian 12 tháng sống chung. Thứ nhất do các cặp đôi đồng giới thường ít thể hiện tình cảm để lưu lại bằng chứng. Thứ hai là Bộ Di Trú Úc xét duyệt rất chặt chẽ. Vậy nên:
  • Đương đơn và người bảo lãnh cần có tờ khai riêng của mình để nói rõ về mối quan hệ của hai người như: gặp nhau ở đâu, trong hoàn cảnh nào, có người giới thiệu hay là đến với nhau tình cờ, tình cảm tiến triển ra sao…
  • Hai em phải chứng minh được trong thời gian quen nhau thường xuyên liên lạc với nhau, ở bên nhau với những hình ảnh chụp chung hoặc đi chơi chung.
  • Hai em cần chứng minh được vấn đề tài chính như: tài sản sở hữu chung, khoản nợ chung, cùng thuê nhà, cùng dùng chung tài khoản ngân hàng, cùng chia sẻ tiền lương…
  • Trong thời gian sống chung hoặc khi em về thăm người yêu, hai em chia sẻ công việc nhà ra sao.
  • Cả hai người phải biết rõ về quá khứ của nhau như đối thương đã từng kết hôn chưa, đã có con riêng chưa.
  • Mối quan hệ đồng giới của hai người phải được người thân, bạn bè khai nhận làm chứng và có chấp nhận mối quan hệ đó hay không.
  • Trong trường hợp hai em ở xa nhau, hai em phải chứng minh được đó chỉ là xa cách tạm thời và vẫn thường xuyên liên lạc với nhau.

Luật pháp Úc chưa cho kết hôn đồng tính nhưng cho phép đăng ký mối quan hệ có ý nghĩa tương tự giấy kết hôn. Nếu không chứng minh được khoảng thời gian 12 tháng sống chung, em có thể đăng ký mối quan hệ nếu em và người bảo lãnh ở trong nước Úc.

Còn việc em đã có vợ và con không ảnh hưởng đến hồ sơ của em nếu em chứng minh được mối quan hệ hiện tại của em là thật và tiếp diễn. Khi bộ di trú xét hồ sơ, em đáp ứng đủ các yêu cầu về mối quan hệ thì em không phải lo gì cả em nhé.
Và còn một điều quan trọng nữa đó là khi đi phỏng vấn ở đại sứ quán Úc, em và bạn em phải trả lời câu hỏi và biết rõ về đối phương để vượt qua phần phỏng vấn dễ dàng.

Thân ái,

Di Trú Đào Nguyễn
Di Trú Đào Nguyễn

Đào Nguyễn tốt nghiệp tại Victoria University về Hệ Thống Pháp Lý & Luật Di Trú Úc. Chị hiện đang là Đại Diện Di Trú, đồng thời là Giám đốc “công ty luật di trú AUS’’

Thông tin liên hệ:

Địa chỉ: Level 1, 4/70-72 John St, Cabramtta NSW 2166

Phone: 02 8764 0518 hoặc 0452 543 880

Email: [email protected]

Website: www.ditrudaonguyen.com

Facebook: https://www.facebook.com/ausmigrationagent/

Di Trú Đào Nguyễn luôn được đánh giá là đại diện di trú Úc chuyên nghiệp và uy tín số 1 hiện nay.

 

Các bài viết liên quan đến hỏi đáp di trú Úc

 

Related Articles

Làm sao để gia hạn hay làm mới passport Úc nhanh hơn?

Biên giới quốc tế mở rộng cửa, các hạn chế biên giới...

Việt Nam: Trường hợp nào đổi từ CMND sang CCCD gắn chip được giữ nguyên số?

Việc đổi số khi chuyển từ Chứng minh nhân dân (CMND) sang...

Hố sụt “tử thần” xuất hiện do nguyên nhân nào?

Liên tiếp gần đây, nhiều hố tử thần sâu hoắm đã xuất...

‘Hộ chiếu vaccine’ điện tử có thời hạn sử dụng trong bao lâu?

Bạn đọc hỏi: Mã ‘hộ chiếu vaccine’ điện tử có thời hạn...